Ý kiến tán thành/phản đối

NLXH Trình bày quan điểm về ý kiến Có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học những môn mình yêu thích

Đề bài: Trình bày quan điểm về ý kiến Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích.

Dàn ý NLXH Trình bày quan điểm về ý kiến Có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học những môn mình yêu thích

Mở bài:Nêu vấn đề cần bàn luận và khẳng định ý kiến phản đối của người viết.

+ Hiện nay, có một số bạn cho rằng chỉ cần học những môn mình yêu thích, có thể bỏ qua một số môn học khác.

+ Đâylà hiện tượng nhận thức lệch lạc, không tốt với người học.

Trong hành trình học tập, mỗi học sinh đều phải đối mặt với một chương trình giáo dục gồm nhiều môn học khác nhau. Có những môn gợi hứng thú, khơi nguồn đam mê, nhưng cũng không ít môn khiến người học cảm thấy áp lực và nhàm chán. Từ thực tế đó, đã xuất hiện quan điểm cho rằng: “Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn mình yêu thích”. Đây là một ý kiến tạo nên nhiều luồng tranh luận trong xã hội, bởi nó chạm đến cách nhìn nhận vai trò của giáo dục toàn diện và sự lựa chọn cá nhân trong học tập. Đặt mình trong vị trí một học sinh đang theo đuổi tri thức, tôi cho rằng cần phải suy xét thấu đáo để đánh giá tính đúng sai và hệ quả lâu dài của quan điểm trên.

Thân bài:

*Trình bày lần lượt từng ý, nêu các lí do của việc phản đối, mỗi ý đều gắn với lí lẽ và bằng chứng.

– Những lí lẽ:

+ Hổng kiến thức cơ bản;

+ Kết quả học tập thấp, gây chán nản, ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện;

+ Kìm hãm vốn hiểu biết sâu rộng;

+ Không phát triển được tư duy sáng tạo;

+ Nhìn nhận cuộc sống phiến diện;

+ Không đủ năng lực để sau này làm việc, ứng xử,…

– Những bằng chứng:

+ Coi nhẹ môn toán thì sẽ không biết tính toán, hoặc tính toán chậm, lúng túng;

+ Coi nhẹ môn Văn, viết câu sai ngữ pháp hoặc kém về giao tiếp, không chuyển tải được điều mình nghĩ,…

+ Coi nhẹ môn địa, không nắm được vị trí địa danh, tình hình kinh tế xã hội,…

+ Khi làm việc gì cũng lúng túng, không thành công….bị mất việc do không đáp ứng yêu cầu của chủ.

*Nhận xét những tác động tiêu cực: Ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, không xây dựng và phát triển được đất nước nếu con người đào tạo ra lại bị hổng kiến thức…

Kết bài:Nêu ý nghĩa của việc thể hiện ý kiến phản đối.

– Giúp nhận thức đúng vấn đề để điều chỉnh nhận thức và hành vi;

– Cần cân đối, hài hoà để học tập toàn diện, có đủ kiến thức năng lực để lao động và cống hiến,…

Giáo dục không chỉ nhằm cung cấp tri thức chuyên môn mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách và tư duy toàn diện của con người. Nếu chỉ chọn học những môn yêu thích, người học có thể cảm thấy dễ chịu trong ngắn hạn, nhưng lại đánh mất cơ hội khám phá năng lực tiềm ẩn của bản thân và xây dựng nền tảng tri thức vững chắc. Vì thế, thay vì bỏ qua, mỗi học sinh nên học cách tiếp cận các môn học một cách chủ động và tích cực hơn. Có như vậy, con đường học tập mới trở nên trọn vẹn và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho tương lai.

Bài văn mẫu NLXH Trình bày quan điểm về ý kiến Có thể bỏ qua một số môn chỉ nên học những môn mình yêu thích.

Học lệch, một cụm từ không còn xa lạ với bất kỳ ai trong môi trường giáo dục hiện nay. Dù đã được thầy cô, nhà trường và cả phụ huynh lên tiếng cảnh báo nhiều lần, tình trạng này vẫn âm thầm len lỏi trong nhận thức của nhiều bạn học sinh. Không ít người trong chúng ta đang đi trên con đường học tập với suy nghĩ sai lệch rằng: chỉ cần tập trung vào những môn mình yêu thích, bỏ qua những môn còn lại cũng không sao. Nhưng thực tế, suy nghĩ ấy chẳng những làm nghèo đi vốn tri thức, mà còn là lực cản trên hành trình phát triển toàn diện của mỗi cá nhân.

Không thể phủ nhận việc mỗi người có năng lực, sở thích và định hướng riêng, nhưng nếu chỉ học những gì mình thích thì sớm muộn cũng rơi vào trạng thái lệch pha về tư duy. Một học sinh giỏi Văn nhưng không nắm được kiến thức cơ bản về Toán, Lý thì khó lòng giải quyết được những tình huống đòi hỏi tính logic trong đời sống. Một học sinh xuất sắc môn Hóa nhưng không biết diễn đạt trôi chảy một đoạn văn hay trình bày một quan điểm cá nhân thì chắc chắn sẽ gặp trở ngại khi bước vào môi trường làm việc đòi hỏi giao tiếp. Rõ ràng, học lệch dẫn đến lỗ hổng tri thức, làm suy giảm khả năng tư duy đa chiều và khiến con người mất đi sự linh hoạt, bản lĩnh cần có trong thời đại ngày nay.

Có nhiều bạn từng coi nhẹ các môn xã hội vì cho rằng đó chỉ là môn phụ. Nhưng nếu không học Địa lý, làm sao hiểu được đặc điểm địa hình, khí hậu từng vùng miền để chọn nơi đầu tư, sinh sống hợp lý? Nếu không học Lịch sử, làm sao hiểu được cội nguồn dân tộc, trân trọng những giá trị cha ông để lại? Và nếu bỏ qua Văn học, làm sao có được một tâm hồn phong phú, một khả năng diễn đạt cảm xúc sâu sắc và biết cảm thông với con người? Không phải ngẫu nhiên mà nền giáo dục hướng đến việc học toàn diện. Không phải ngẫu nhiên mà mỗi môn học đều có mặt trong chương trình từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông. Tất cả đều nhằm xây dựng một con người phát triển hài hòa cả kiến thức, tư duy và nhân cách.

Học đều không có nghĩa là học dàn trải, mà là biết phân bổ thời gian hợp lý để không bỏ rơi bất kỳ mảnh ghép nào trong bức tranh tri thức. Có thể một số môn không giúp bạn đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh, nhưng lại là hành trang quý giá khi bước vào cuộc sống. Chính những bài học từ môn xã hội sẽ giúp bạn hiểu con người, hiểu cộng đồng, và từ đó biết cách sống nhân văn hơn, bao dung hơn. Khi tâm hồn được bồi dưỡng, tinh thần ổn định, việc tiếp thu kiến thức tự nhiên cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, sâu sắc hơn.

Một học sinh giỏi không phải là người chỉ đạt điểm tuyệt đối ở một vài môn học, mà là người có khả năng kết nối, vận dụng linh hoạt các loại kiến thức vào thực tiễn. Cũng giống như một chiếc ghế cần đủ bốn chân để đứng vững, con người cũng cần đủ vốn tri thức từ nhiều lĩnh vực để tự tin bước ra thế giới. Nếu ai cũng học lệch, chọn môn mình thích mà bỏ rơi các môn khác, xã hội tương lai sẽ ra sao? Liệu chúng ta có thể đào tạo được những công dân toàn năng, hay chỉ là những con người giỏi chuyên môn nhưng yếu kém trong đời sống xã hội?

Đừng biến sở thích cá nhân thành lý do cho sự thiếu trách nhiệm với chính bản thân mình. Hãy coi việc học đều các môn không phải là gánh nặng, mà là cơ hội để hoàn thiện bản thân. Và nếu bạn thấy những giờ Văn, giờ Sử là một khoảng thời gian nhẹ nhàng để nghỉ ngơi giữa chuỗi công thức Toán – Lý – Hóa khô khan, thì khi đó bạn đã biết cách học toàn diện rồi đấy. Kiến thức không bao giờ là vô ích. Vấn đề chỉ là bạn có biết cách khai thác và trân trọng nó hay không mà thôi.

Bạn cũng có thể thích..

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *